Mẹo sắp xếp bàn làm việc gọn gàng và sạch đẹp

Hiệu quả công việc của bạn có một phần lớn tác động của không gian làm việc. Nếu bạn có một không gian làm việc gọn gàng thì bạn sẽ cảm nhận được sự thoải mái khi ngồi làm việc và khi đó hiệu quả công việc tăng cao hơn.

Vì sao cần phải sắp xếp bàn làm việc gọn gàng và sạch đẹp

Vì sao cần phải sắp xếp bàn làm việc gọn gàng và sạch đẹp 1

Hiệu suất công việc tăng lên

Chắc ai cũng đã từng có kinh nghiệm về việc: không tìm thấy tài liệu quan trọng, quên tài liệu đã được lưu ở đâu” đúng không nhỉ. Bạn sẽ phải tốn kha khá thời gian để đi tìm đồ bị thất lach và ngưng lại công việc đang tiến hành.

Để tránh vấn đề này xảy ra lần nữa chúng ta nên vứt bỏ những món đồ không cần thiết và đặt mọi thứ ở nơi dễ dàng lấy được. Hãy kiểm nghiệm bàn làm việc của bạn có gọn gàng hay không bằng cách xem bạn kiếm đồ thất lạc trong bao lâu nhé!

Giả sử mỗi ngày bạn mất 5 phút để kiếm đồ thất lạc, 100 ngày bạn đã lãng phí 500 phút (tức 8 tiếng), cứ như thế bạn sẽ mất 30 tiếng trong 1 năm chỉ để tìm đồ. Nếu cứ sử dụng thời gian vào những việc vô nghĩa này thì rất là phí phạm đúng không?

Ngoài ra, việc giữ bàn làm việc sạch sẽ sẽ hạn chế tiếng ồn khi tìm kiếm, từ đó bạn sẽ có thể tập trung làm việc và hiệu quả công việc cũng sẽ được nâng cao.

Tạo dựng hình ảnh nhân viên năng lực

Nếu trên bàn làm việc của người bên cạnh bạn đầy bụi bặm bám vào, tài liệu ngổn ngang, vài chiếc vỏ bánh vứt lăn lóc … Chắc chắn mọi người sẽ nghĩ rằng: “nhà người này chắc cũng bừa bộn lắm đây”, hoặc là “mình không nên giao phó công việc quan trọng cho người này”. Cho dù thực tế không phải như vậy, thì những người xung quanh chắc cũng sẽ có lần ấn tượng không tốt về bạn như thế.

Hãy thử nhìn xem bàn làm việc của những người có năng lực ở chỗ làm của bạn. Chắc chắn trên bàn những người đó lúc nào cũng gọn gàng ngăn nắp đúng không? Hãy tin tằng bất cứ ai cũng bận rộn nhưng họ vẫn luôn dành thời gian để dọn dẹp.

Trong trường hợp bạn là sếp, giữa một người cấp dưới với bàn làm việc bừa bộn và một người có bàn làm việc sạch sẽ, bạn sẽ giao công việc cho ai? Dù dọn dẹp chỉ là một việc làm hết sức bình thường nhưng nó cần thiết và quan trọng để bạn nhận được sự tín nhiệm trong công việc.

Kỹ năng để giữ bàn luôn gọn gàng, sạch sẽ

1. Giải phóng toàn bộ bàn làm việc

  • Đây là bước đầu tiên trong công cuộc bố trí phòng làm việc của bạn.
  • Gỡ bỏ toàn bộ những phụ kiện, đồ đạc không quan trọng ra khỏi bàn giúp bạn lau chùi, chỉ nên giữ lại những giấy tờ, đồ dụng cần thiết cho công việc như: máy vi tính, điện thoại, máy fax, giấy note.
  • Bạn nên sử dụng nhiều loại hộp để đựng giấy tài liệu và giấy viết, hãy đảm bảo mỗi chiếc hộp là một loại giấy tờ và nhớ đánh dấu hoặc phân biệt theo màu, theo nhãn cho từng hộp.
  • Vệ sinh bàn ngồi sạch sẽ và đồ đạc được sắp xếp lại một cách khoa học hơn.
  • Nếu có thể, bạn tranh thủ thay đổi lại cách bố trí bàn làm việc trong văn phòng phù hợp hơn. Ngoài những yếu tố liên quan đến tính chất công việc, thiết kế phong thủy cho bàn làm việc, bạn nên ưu tiên đặt bàn làm việc ở nơi có đủ ánh sáng, tiện cho việc di chuyển trong phòng.

2. Vệ sinh bàn làm việc sạch sẽ

Trong bước vệ sinh bàn hãy vệ sinh sạch sẽ các vết bẩn bám bụi từ lâu ngày như: vết đổ cà phê, mực bút bi… để cho bàn trở nên sáng sủa và thơm tho. Bước này bạn cần làm vệ sinh định kỳ 1tuần/ 1lần vệ sinh lại chỗ ngồi làm việc.

Ngoài ra, bạn cũng tranh thủ lau các kệ tủ hoặc các đồ dùng liên quan trên mặt bàn và hút bụi.

3. Sắp xếp gọn gàng bàn làm việc

Bạn chỉ nên để những vật dụng cần thiết thường xuyên cần phải sử dụng trên mặt bàn. Còn những vật dụng khác hay giấy tờ liên quan nên được cất trong ngăn kéo.

Máy tính để bàn hay laptop nên đặt đúng tầm mắt, ở chính giữa bàn. Hãy để một khoảng trống không có đồ đạc ở phía tay thuận của bạn. Đây là nơi dễ dàng nháp ý tưởng, viết giấy nhớ, kí tài liệu…

4. Cách sắp xếp văn phòng làm việc

Tận dụng ngăn kéo, hộc tủ hoặc các phụ kiện của bàn để phân loại các giấy tờ, tài liệu một cách hợp lý.

Khi cất đồ đạc hoặc giấy tờ vào thùng hay ngăn kéo, hãy gắn mác rõ ràng để tiết kiệm thời gian tìm kiếm sau này.

Hãy mạnh tay vứt bỏ các món đồ mà bạn chưa động tới trong một năm qua. Nhớ kiểm tra kĩ tài liệu trước khi vứt đi, vì có thể đó là tài liệu quan trọng bạn cần giữ.

5. Trang trí góc làm việc

Bạn có thể trang trí bằng một vài tranh ảnh cá nhân hay đồ lưu niệm nhỏ, vừa tạo nét riêng vừa đảm bảo bàn làm việc của bạn vẫn thoáng và ngăn nắp.

Các cách sắp xếp bàn làm việc gọn gàng và bố trí phòng làm việc như trên không khó, nhưng sẽ giúp bạn làm mới tinh thần sáng tạo hơn nhiều. Hãy cùng thực hiện ngay nhé!

Công ty Cổ phần Xuân Hòa Việt Nam

Tiêu chuẩn quốc tế – Giá trị bền lâu

Ý kiến của bạn