Kích thước chuẩn cho bàn làm việc văn phòng

Ngoài những yếu tố liên quan đến màu sắc, chất liệu, kiểu dáng và mẫu mã thì yếu tố lựa chọn kích thước chuẩn cho bàn làm việc văn phòng cũng rất quan trọng. Một chiếc bàn làm việc phù hợp sẽ giúp bạn khơi dậy được khả năng sáng tạo và hiệu suất công việc tốt hơn.

Các yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn kích thước bàn làm việc

Các yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn kích thước bàn làm việc 1

Có nhiều yếu tố bạn cần phải cân nhắc trong việc lựa chọn kích thước một chiếc bàn làm việc phù hợp như:

  • Bàn làm việc văn phòng phải có kích thước phù hợp với diện tích không gian.
  • Kích thước của bàn làm việc văn phòng phải đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người làm việc. Bàn quá chật làm cho người ngồi thấy khó chịu, dẫn đến kết quả công việc không như ý. Ngược lại nếu bàn quá rộng sẽ tạo cảm giác chênh vênh, lạc lõng và mất an toàn.
  • Kích thước bàn làm việc cũng cần phù hợp với chiều cao của người ngồi. Nếu có thể, bạn nên lựa chọn những mẫu bàn cho phép điều chỉnh độ cao thấp để phù hợp với vóc dáng của từng người.

Cách chọn kích thước chuẩn cho bàn làm việc văn phòng

Kích thước chuẩn của chiều cao

Chiều cao bàn làm việc tiêu chuẩn là 0,75m. Đây là chiều cao mà chúng ta có thể bắt gặp trong các mẫu thiết kế đối với bàn văn phòng. Chiều cao này được đánh giá phù hợp với tất cả các loại ghế và phù hợp với vóc dáng chiều cao trung bình của người trưởng thành ở Việt Nam. Lựa chọn chiều cao phù hợp giúp bảo vệ sức khỏe và hạn chế được các vấn đề liên quan đến cột sống, cận thị, đau cổ, đau lưng, vai gáy…

Kích thước chuẩn của chiều dài

Chiều dài của bàn làm việc văn phòng thông thường là 1,2m vừa đủ để máy tính, giấy tờ và những vật dụng văn phòng cần thiết. Đối với một số vị trí  trưởng phòng, giám đốc kích thước chiều dài của bàn được thiết kế nhỉnh hơn 1,4m , 1,6m hoặc 1,8m tùy theo yêu cầu hoặc đi kèm hộc tủ, tủ phụ …

Kích thước chuẩn của chiều rộng

Kích thước chiều rộng của bàn phụ thuộc vào chiều dài để đảm bảo tính cân đối cho kiểu dáng bàn làm việc. Nếu văn phòng nhỏ hẹp, bạn nên bố trí bàn có chiều rộng 0,6m cho phù hợp với không gian và người dùng.

Hướng dẫn cách ngồi bàn làm việc đúng tư thế và thoải mái nhất

Hướng dẫn cách ngồi bàn làm việc đúng tư thế và thoải mái nhất 1

Tư thế chân

Đặt hai bàn chân tiếp xúc hoàn toàn với mặt đất. Hai đầu gối giữ vuông góc. Hông giữ vuông góc với thân người.

Tư thế lưng

Tư thế lưng 1

Lưng thẳng. Chọn loại ghế có độ sâu phù hợp với chiều dài của hông. Trong trường hợp ghế lòng sâu nên để một chiếc gối tựa đằng sau cho vừa để tránh gây hiện tượng mỏi lưng và mỏi cơ.

Tư thế lưng 2

Tư thế tay

Tư thế đúng của tay khi ngồi làm việc là để cánh tay gập 1 góc vuông 90 độ khi đánh máy. Nên dùng cả bàn tay để giữ và di chuột dễ dàng.

Tư thế tay 1

Tư thế cổ

Đầu cổ giữ thẳng trục với lưng. Mắt nhìn về phía trước và ngang màn hình. Không nên để mắt thấp hơn màn hình, vì cơ thể sẽ phải trượt xuống ghế gây mỏi lưng và ảnh hưởng đến cột sống. Tương tự như vị trí cao hơn thì lưng uốn cong gây ảnh hưởng đến cột sống.

Một số bài tập giúp vận động nhẹ nhàng giữa giờ làm việc

Việc ngồi sai tư thế trong một thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến vóc dáng và sức khỏe của người ngồi. Những cảm giác như bị đau chân, mệt mỏi, sưng chân hoặc đau vay gáy sẽ dần dần xuất hiện cả khi chúng ta không còn ngồi làm việc nữa.

Chính vì vậy, các nhà nghiên cứu khuyến cáo cứ sau 30 phút ngồi, chúng ta lên đứng dậy 1 lần. Điều này sẽ giúp cơ thể được thả lỏng giúp kéo dài tuổi thọ.

Hãy bắt đầu với 4 động tác cơ bản giúp bạn vận động nhẹ nhàng trong giữa giờ làm việc sau đây:

Động tác 1

Đặt chéo 2 tay ôm lấy vai và từ từ xoay vặn thân trên để tạo thành các cử động vòng tròn. Sau đó bạn mở rộng vòng tròn, vươn xa hết sức có thể. Động tác này có tác dụng giúp bạn được thả lỏng cơ thể và thư giãn ngay trên ghế ngồi.

Động tác 2

Vặn người ra sau để kéo giãn phần cột sống và tập luyện cho vùng eo. Vẫn giữ tư thế ngồi thẳng và thoải mái trên ghế. Tay phải đặt ra mặt sau ghế, tay trái đặt lên đầu gối phải, đồng thời từ từ vặn người ra sau về bên phải. Quay đầu nhìn ra sau vai phải cùng với cử động của thân người. Lặp lại tương tự với phía bên trái.

Tác dụng của động tác này giúp cột sống của bạn được giãn ra hết sức, nhờ đó cơ thể sẽ thoải mái và dễ chịu hơn.

Động tác 3

Chân trái gác lên chân phải sao cho gót chân trái đặt lên đầu gối chân phải, chân trái đặt song song mặt sàn. Hai tay bạn đỡ dưới đầu gối và bàn chân trái để tạo điểm tựa rồi từ từ cúi sát người xuống, cố gắng hạ ngực xuống gần chân càng thấp càng tốt. Từ từ nâng người trở lại tư thế ngồi thẳng. Tương tự đổi chân và lặp lại.

Tác dụng: Động tác này sẽ giúp tác động vào cơ chân và cơ mông được thư giãn. Ngoài ra, hít thở sau góp phần tác động đáng kể đến phần vận động của cả ngực.

Động tác 4

Duỗi cơ toàn bộ cơ thể. Đặt hai tay sau đầu rồi từ từ cúi xuống, gập bụng, co người lại. Sau đó từ từ duỗi người thẳng, hai tay mở rộng hướng lên cao và sang hai bên để phần ngực được giãn ra, hít và thở sâu.

Lặp đi lặp lại 3 lần và kết thúc bài tập thư giãn tại đây.

Tác dụng của động tác này giúp rèn luyện được cơ bụng, lưng vai và thư giãn toàn thân.

Công ty Cổ phần Xuân Hòa Việt Nam

Tiêu chuẩn quốc tế – Giá trị bền lâu

Ý kiến của bạn