7 ý tưởng thiết kế văn phòng hiện đại giúp thu hút nhân viên

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu với các bạn 7 xu hướng và ý tưởng nổi bật nhất trong thiết kế văn phòng hiện đại. Những công ty hàng đầu trong thung lũng Silicon như Google cũng đang sử dụng những ý tưởng thiết kế nội thất này để thu hút nhân viên làm việc. Các bạn có thể tham khảo sử dụng những ý tưởng này cho việc thay đổi cho văn phòng công ty mình.

Tại sao việc trang trí nội thất văn phòng lại có tầm quan trọng như vậy?

Lương thưởng hay tài chính không còn là yếu tố khiến những nhân viên chọn để làm việc. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, ngày nay một nhân viên ngoài chế độ ưu đãi và các chính sách của công ty thì họ còn yêu cầu một nơi làm việc mà có khả năng mang lại sự sáng tạo, sự liên kết và sự trao đổi để giảm được căng thẳng và lo lắng. Điều này đặc biệt đúng ở mọi đối tượng và trong các độ tuổi khác nhau.

Một không gian làm việc lý tưởng cho phép nhân viên tập trung bất cứ khi nào cần thiết hay trao đổi, bàn bạc lúc cần. Bạn cũng muốn một không gian làm việc thật thoải mái để mỗi nhân viên có thể được thể hiện hết khả năng tốt nhất của họ. Đây là xu hướng thiết kế văn phòng hiện đại cần thiết với các công ty trong thời buổi hiện nay.

Dưới đây là danh sách 7 phong cách và ý tưởng thiết kế văn phòng hiện đại giúp bạn thu hút và giữ chân nhân viên tốt, có năng lực cho công ty của bạn. Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây:

1. Dựa trên tính chất công việc

1. Dựa trên tính chất công việc 1

Hiện nay rất nhiều công ty đang sử dụng một thiết kế văn phòng được gọi là “dựa trên tính chất công việc”. Cái này có nghĩa là một nhân viên bất kỳ có thể làm việc được mọi nơi trong văn phòng sao cho phù hợp với họ trong công việc hiện tại của họ.

Ví dụ, nếu một nhân viên cần làm việc gì đó cần sự tập trung cao độ, thì họ có thể đến những khu vực yên lặng và giảm sự tác động từ những người đồng nghiệp. Mặt khác, nếu họ làm một việc gì cần trao đổi với nhóm như học một phần mềm mới hay là giới thiệu nhân viên mới, thì họ có thể ngồi ở vị trí mà nơi đó dễ dàng trao đổi, giao tiếp với nhau.

Dưới đây là những loại khu vực khác nhau trong một môt trường làm việc theo tính chất công việc:

Khu vực văn phòng: đây là khu vực mà không gian làm việc được sắp sếp theo kiểu truyền thống nơi mà nhân viên ngồi rất gần nhau và cách nhau bởi một tấm tường ngăn. Với loại này mỗi người có một bàn làm việc riêng với một màn hình, chuột, bàn phím, tai nghe và những tiện ích khác. Khu vực văn phòng mở rất phù hợp với những công việc cần trao đổi nhiều, như công việc nhân viên cần hỏi một cách thường xuyên. Không gian làm việc này phù hợp với người làm bán hàng và marketing. Nhược điểm lớn nhất của loại không gian này là ồn và ảnh hưởng từ những đồng nghiệp khác.

Khu vực riêng tư: đây là khu vực nhỏ, cách âm với môi trường bên ngoài. Không gian này phù hợp với những nơi trao đổi cá nhân, riêng tư hoặc nội dung cần sự bí mật.

Khu vực yên tĩnh: đây là khu vực mà nhân viên có thể tập trung không có sự làm phiền từ người khác. Khu vực này được bố trí không gian với một cái chiếc ghế đơn trong một căn phòng nhỏ cách âm.

Khu vực họp: đây là khu vực mà một nhóm nhân viên có thể gặp và trao đổi bất cứ việc gì mà họ cần. Khu vực họp này có thể là một không gian đóng hoặc là không gian mở. Loại không gian này có rất nhiều kích thước khác nhau để đáp ứng được số lượng người khác nhau.

Khu vực chờ: đây là khu vực mà có những chiếc ghế thoải mái và ấm cúng với những loại ghế như ghế sofa, ghế dài, ghế bành, ghế ngồi ngoài trời và bàn uống cà phê. Khu vực này thích hợp khác nhiều hoạt động trong công ty như cuộc gặp bất chợt, họp nhóm, hoặc những hoạt động yêu cầu sự tập trung.

Khu vực café: đây là khu vực mà mọi người có thể ngồi ăn bữa trưa hay là những bữa ăn nhẹ. Đây cũng là khu vực mà nhiều người triển khai ý tưởng mới, trao đổi với nhau về dự án đã qua, hoặc tâm sự với những đồng nghiệp về công việc của họ.

Dựa trên tính chất công việc là một xu hướng mới mà giúp giải quyết rất nhiều vấn đề mà cách bố trí văn phòng truyền thống gặp phải, loại văn phòng này được gọi là văn phòng mở. Loại văn phòng này xuất hiện từ nhiều thập kỷ nay. Với lại văn phòng này, mọi người làm việc trong một không gian mở mà hầu như không có vách ngăn.

Một điểm yếu mà loại văn phòng này gặp phải là sự ảnh hưởng cũng như tiếng ồn từ những người khác người mà họ có thể làm mất sự tập trung trong những công việc đòi hỏi sự tập trung. Một số người sẽ phát huy được điểm mạnh khi họ ở một mình để tập trung vào công việc của họ trong khi những người khác lại cần môi trường mang tính cộng đồng hơn. Với các bố trí theo tính chất công việc giúp giải quyết được cả 2 nhóm nhân viên trên. Nó cho phép nhân viên lựa chọn khu vực làm việc phù hợp nhất cho công việc của họ tại thơi điểm hiện tại.

2. Không gian làm linh hoạt

Đây là một ý tưởng thiết kế mới …. được gọi là không gian làm linh hoạt. Không gian làm việc linh hoạt có nét nổi bật là bàn và ghế có thể dễ dàng di chuyển và thay đổi kích thước. Đây là điều đối lập với cách bố trí không gian làm việc truyền thống với bàn, ghế được đặt ở vị trí cố định và không di chuyển được.

Ví dụ, với không gian làm linh hoạt thì một bàn họp có thể thay đổi một cách dễ dàng và nhanh chóng bằng cách thêm vào hoặc gỡ ra những thành phần của bàn. Những bộ phận này có thể dễ dàng di chuyển bởi chúng có bánh xe. Bàn và nơi làm cũng có thể di chuyển một cách dễ dàng với bánh xe. Cách làm này cho phép có được sự linh hoạt của một nhóm mới và tăng cường sự hợp tác giữa các nhân viên cho các dự án ngắn hạn và dài hạn.

Một số không gian làm linh hoạt chưa được sắp xếp chỗ ngồi cố định. Điều này có nghĩa là mỗi nhân viên không cần chỉ định là ở một vị trí cố định và có thể chọn bất kỳ vị trí làm việc nào vào một ngày làm việc cụ thể. Ý tưởng trang bố trí nội thất này thích hợp với những công việc không cần sử dụng đến giấy tờ, tất cả thông tin đều được số hóa. Như với một không gian làm việc hiện đại với đơn  giản với bàn và ghế với một chiếc máy tính, màn hình, chuột và bàn phím. Rất nhiều công ty và tổ chức  luôn đổi mới bằng cách lưu dữ liệu trực tuyến thay thế.

Ghế không được định vị cố định sẽ giúp tăng sự hợp tác, trao đổi giữa các nhân viên, bởi các dự án ngày nay ngày càng trở nên năng động và tự do hơn. Điều này cũng giúp cho hiệu quả công việc chung được tăng lên, ví dụ như một số nhân viên muốn làm ở nơi giúp họ có thể tập trung một cách tốt nhất vào công việc.

3. Mang thiên nhiên vào không gian làm việc

3. Mang thiên nhiên vào không gian làm việc 1

Một trong những xu hướng mạnh mẽ và lâu dài định hình lại nơi làm việc tại Mỹ là kế nối con người với thiên nhiên. Đây được gọi là thiết kế biophilic.

Thiết kế biophilic được dựa trên giả thuyết là con người bẩm sinh cần kết nối với thiên nhiên, và khi có sự kết nối này thì sẽ mang lại sức khỏe tốt hơn, tập trung hơn, sáng tạo và làm việc hiệu quả hơn. Lý thuyết của thiết kế biophilic là cải thiện cả thể chất lẫn tinh thần. Theo đó thiết kế biophilic này còn giúp giảm stress và nâng cao tâm trạng.

Thiết kế biophilic có thể sử dụng bất kỳ yếu tố nào sau đây trong văn phòng và nơi làm việc:

  • Ánh sáng tự nhiên:  Ánh sáng mặt trời và ánh sáng ban ngày được chiếu vào bên trong văn phòng thông qua lớp kính của cửa sổ, tường kính, cửa kính, và trần kính. Những trần kính lớn đã được sử dụng cho những khu vực lớn như sảnh của tòa nhà. Ánh sáng tự nhiên thì tốt cho sức khỏe con người hơn là ánh sáng nhân tạo.
  • Dòng nước chảy: bao gồm vòi phun nước, dòng suối, và thác nước nhỏ. Những ví dụ trên có thể là không khả thi đối với những văn phòng nhỏ, những cái này phù hợp hơn cới những sảnh văn phòng, khu vực công cộng, và những văn phòng lớn.
  • Thực vật (cây cảnh trang trí): thực vật có thể tạo ra âm thanh, thực vật có thể làm sạch không khí với những chất độc có thể gây hại đến sức khỏe con người. Ngành khoa học về sử dụng thực vật để làm sạch không khí được tiên phong bởi nhà khoa học có tên là B. C. “Bill” Wolverton, ông có nhiều nghiên cứu về lĩnh vực này. Thực vật còn có thể hấp thụ khí CO2 trong không khí giúp tăng cường sức khỏe và sự tập trung cho mọi người.
  • Khung nhìn tự nhiên: để có thể chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên bên ngoài tòa nhà các bạn có thể bố trí những cửa sổ lớn và rộng hơn. Tranh hay những bức hình về thiên nhiên cũng có thể được sử dụng để trang trí cho văn phòng hay tòa nhà. Khu vườn bên trong nhà với những loại cây cỏ, đá, dòng nước và những chiếc cầu gỗ có thể được sử dụng để trang trí cho những sảnh và những khu vực công cộng để có khung nhìn tự nhiên.

4. Tạo không khí làm việc như ở tại nhà

Một xu thế nổi bật trong thiết kế văn phòng với ý tưởng thiết kế một không gian làm việc giống như một ngôi nhà từ xa. Từ những chiếc ghế sofa sáng sủa và thoải mái đến những trò chơi giải trí đến bàn chơi bóng bàn đến các khu vực tiếp khách, một ý tưởng tạo nên một không gian làm việc thoải mái và giảm sự căng thẳng nhất có thể. Cách thiết kế này cũng tạo nên một không gian nơi mà nhân viên có thể có những thời gian giải lao giúp cho cơ thể và đầu óc được nghỉ ngơi để họ có thể tái tạo năng lượng và duy trì được hiệu quả làm việc suốt ngày dài.

Những ghế sofa ấm cúng và phòng chờ không hẳn là làm phân tán thời gian. Chúng các thể được sử dụng một cách hợp lý. Ví dụ, một nhân viên có thể ngồi làm việc với máy laptop của mình trong khi vẫn có thể ngồi trên những chiếc ghế sofa hay bàn café. Những buổi họp có thể được tổ chức ở một không gian thoải mái hơn với ghế sofa, ghế bành và bàn uống cà phê. Hai nhân viên có thể vừa trao đổi công việc vừa ngắm nhìn không gian rất đẹp phía dưới.

Một lý do tại sao thiết kế văn phòng giống như nhà ở ngày càng trở nên thuận tiện hơn nhờ vào những phát triển của công nghệ. Hầu hết những thông tin đều được lưu trữ trong máy tính, trong mạng nội bộ hay trên đám mây. Một ngày không xa sẽ không còn những chồng giấy và tập tài liệu ngay cạnh chỗ bạn ngồi. Thay vào đó là những chiếc máy tính hoặc laptop, bàn phím, và chuột. Có nghĩa là một nhân viên có thể cầm chiếc laptop và đi lại một cách thoải mái để làm công việc của họ. Họ vẫn có thể chọn chiếc bàn và ghế mà mình cảm thấy thoải mái nhất để làm việc tập trung hiệu quả.

Các chuyên gia tin rằng xu hướng thiết kế không gian làm việc giống như ở nhà cũng là mong muốn ngày càng tăng của những người làm việc từ xa. Tuy nhiên, làm việc từ xa là một những khó khăn với những quản lý cấp cao. Vì vậy rất nhiều nhà lãnh đạo, nhà quản lý chọn cách thiết kế văn phòng sao cho mang lại sự thoải mái như ở nhà, để mỗi nhân viên muốn ở lại văn phòng nhất có thể.

Liệu một không gian làm việc như ở nhà có tăng được hiệu quả của nhân viên? Câu trả lời là có. Có rất nhiều công ty đã tìm cách tạo không khí làm việc như ở nhà từ đó khuyến khích sự trao đổi, hợp tác và những cuộc trao đổi mở. Điều này có được là do tại văn phòng mang lại một bầu không khí thân mật, không bị gò bó so với văn phòng truyền thống. Trong một không gian thoải mái thì mọi người cảm thấy tự do hơn để suy nghĩ dẫn đến kích thích sự sáng tạo.

5. Thiết kế văn phòng công nghiệp

Một xu thế hiện đại mà không thể bỏ qua đó là thiết kế văn phòng theo phong cách công nghiệp. Cách thiết kế này được phổ biến từ cuối những năm 2000 và được phổ biến hơn trong thoài gian gần đây.

Từ thực tế, thiết kế văn phòng theo phong cách công nghiệp thường tiết kiệm chi phí hơn so với những kiểu thiết kế văn phong khác. Những chi phí này có thể được sử dụng để làm giảm bớt được những khó khăn khi muốn chuyển đổi từ một nhà máy cũ thành một văn phòng phù hợp để sử dụng.

Thiết kế văn phòng theo phong cách công nghiệp có thể thu hút được những người trẻ tuổi hơn và từ đó thực hiện những ý tưởng sáng tạo, độc đáo của họ.

6. Khu vực làm việc Ergonomic

6. Khu vực làm việc Ergonomic 1

Ngồi làm việc trong một khoảng thời gian dài có thể mang một ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bạn. Để giải quyết vấn đề đó thì văn phòng hiện đại ngày nay đang kết hợp những công nghệ mới để tạo nên khu vực làm việc của họ.

  • Ghế Egronomic. Đây là những chiếc ghế hỗ trợ điều chỉnh lưng cho người ngồi. Khi ngồi trên loại ghế này chiều cao của ghế sẽ được điều chỉnh theo từng người sao cho chân của người ngồi trên ghế có thể để chắc chắn trên mặt đất. Và chiều cao của tay vịn cũng được thay đổi.
  • Bàn thay đổi theo chiều cao. Lý tưởng nhất đó là chiếc bàn có thể được thay đổi được chiều cao sao cho phù hợp nhất với cơ thể của từng người. Một số người còn có sở thích là luân phiên giữa đứng và ngồi trong lúc làm việc. Những chiếc bàn này có sử dụng mô tơ điện để thay đổi chiều cao của bàn thông qua nút ấn.
  • Bàn ngồi/đứng: cũng có thể gọi là “bàn đứng”, những chiêc bàn này có hệ thốn máy thay giúp thay đổi chiều cao, trên mặt bàn được đăth màn hình, chuột và bàn phím. Loại này phù hợp với những người muốn thay đổi đứng và ngồi trong lúc làm việc.
  • Ghế bóng tập: đây là loại bóng cao su lớn chứa khí bên trong có thể thay thế một chiếc ghế. Đây là loại bóng tập, nên người ngôn trên có thể nhún nhảy trên quả bóng. Ngồi trên quả bóng cũng giúp bạn tập luyện cơ bắp khi vần cần phải duy trì sự cân bằng trên quả bóng. Tuy nhiên lợi ích sức khỏe mà loại ghế này mang lại vẫn còn gây nhiều tranh cãi.

Một số nhân viên muốn thường xuyên thay đổi giữa đứng và ngồi ngay trên chiếc bàn của họ để có thể giảm thiểu ảnh hưởng xấu đến sức khỏe khi ngồi một chỗ quá lâu. Nhưng bên cạnh những lợi ích về sức khỏe, thì bóng tập luyện cũng giúp một số người kích thích suy nghĩ, sáng tạo và tập trung, vì lúc này tâm trí và cơ thể được kết nối với nhau.

7. Sử dụng tường và cửa bằng kính

Không gian làm việc được bố trí cửa và tường kính đã và sẽ là một xu thế trong những năm tới, và đây là một phần quan trọng trong ngành thiết kế nội thất văn phòng.

Có 2 lợi ích chính khi sử dụng tường và cửa kính trong không gian làm việc:

  • Ánh sáng tự nhiên: Tường kính và cửa kính cho phép ánh sáng mặt trời trải khắp không gian làm của văn phòng. Điều này sẽ rất có lợi cho sức khỏe hơn so với ánh sáng nhân tạo. Theo rất nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học tin rằng ánh sáng tự nhiên có lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe con người.
  • Tính minh bạch: tường kính và cửa kính giúp tăng tính minh bạch bởi mọi người có thể nhìn thấy nhau đang làm gì và từ đó trở thành một đội tốt hơn. Cách thiết kế này làm giảm thiểu cảm giác bị cô lặp từ những thành viên khác trong nhóm. Đồng thời, tường và cửa kính cũng giúp cách âm, nên vẫn cho phép mọi người tập trung và công viêc của họ. Thêm nữa, mọi người thường sẽ thể hiện những gì tốt nhất của mình khi họ biết rằng họ được quan sát. Điều này mang lại trung thực và hiệu quả tại nơi làm việc. Thiết kế văn phòng hiện đại ngày nay đang sử dụng kính rất nhiều, nếu bạn không tận dụng loại vật liệu này là bạn đang bỏ lỡ rất đáng tiếc.

Tường kính cũng mỏng hơn tường thông thường. Điều này có nghĩa là các bức tường kính tạo ra nhiều không gian. Một lợi thế của các bức tường kính là chúng lắp đặt dễ hơn và rẻ hơn so với các bức tường thông thường.

KẾT LUẬN

Xu hướng thiết kế nội thất văn phòng của ngày nay giúp nâng cao năng suất, sáng tạo, cộng tác và sức khỏe của nhân viên. Khi cạnh tranh để thu hút và giữ chân những nhân viên giỏi thì việc tăng cường chất lượng của nơi làm việc trở thành một yếu tố quan trọng đối với bất kỳ công ty hay tổ chức nào. Mặc dù tiền lương là một yếu tố quan trọng, nhưng đó không phải là yếu tố duy nhất. Nhân viên ngày nay đòi hỏi sự linh hoạt, hợp tác, giảm căng thẳng và kích thích sáng tạo. Vì nhân viên ngày nay dành phần lớn thời gian của mình tại công ty hay văn phòng, nên việc thiết kế một môi trường giống như ở nhà tạo cảm giác thoải mái và giảm căng thẳng là yếu tố mang lại động lực và tăng hiệu quả làm việc.

Hy vọng với bài chia sẻ trên sẽ giúp ích được cho các bạn xây dựng thêm các ý tưởng mới trong việc thay đổi cho văn phòng công ty mình.

(Nguồn tham khảo: http://rigroup-us.com)

Công ty Cổ phần Xuân Hòa Việt Nam

Tiêu chuẩn quốc tế – Giá trị bền lâu

Ý kiến của bạn